อาจารย์ใช้ AI ในการวางแผนการสอน? จริยธรรมอยู่ที่ไหน?

ประเด็นที่ถูกถกเถียงอย่างกว้างขวางในวงการศึกษาคือ “ควรใช้ AI ในการวางแผนการสอนหรือไม่?” อาจารย์บางคนมอง AI เป็นตัวที่น่าขยะแหยง ใครใช้คือพวกโกงไร้ศีลธรรม บางคนอาจกังวลเกี่ยวกับความสามารถและข้อจำกัดของ AI

แต่ในความเห็นของผม การใช้ AI ในการออกแบบแผนการเรียนคือการก้าวหน้าที่ไม่ควรมองข้าม

AI ไม่ใช่แค่เครื่องมือที่สามารถนำมาใช้แทนคนได้ แต่เป็นผู้ช่วยที่มีค่าในการเสริมสร้างคุณภาพของการสอนและการเรียนรู้ ครูสามารถใช้ AI ในการจัดทำแผนการสอนที่มีความทันสมัย การค้นคว้าข้อมูล

การสร้างกิจกรรมใหม่ๆ ในชั้นเรียน การที่ต้องคิดกิจกรรมจำนวนมาก ในความต้องการแบบ Active learning ไม่ใช่เรื่อง่ายที่ใช้เวลาสั้นๆแน่นอน AI สามารถเข้ามาช่วยส่วนนี้ได้

อาจารย์บางคนยังสามารถใช้ในการช่วยอธิบายเนื้อหาที่ตอบโจทย์และเหมาะสมกับนักเรียนแต่ละคนได้ดีขึ้น

ใช่ว่า AI อาจให้ข้อมูลผิดพลาดได้บ้างในบางครั้ง แต่นั่นไม่ใช่ข้อที่ทำให้เราต้องปฏิเสธการใช้ อย่างไรก็ตามครูมีบทบาทสำคัญในการตรวจสอบและปรับปรุงข้อมูลที่ได้จาก AI ก่อนนำไปใช้จริงในห้องเรียนอยู่แล้ว อาจารย์ที่ปล่อยปะละเลย ใช้แต่ AI ผิดวิธีโดยไม่ตรวจสอบการทำงานต่างหากที่เป็นปัญหา

นอกจากนี้ การใช้ AI ยังช่วยให้ครูมีเวลามากขึ้นในการทำกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะนักเรียนในด้านต่างๆ เช่น ทักษะการคิดวิเคราะห์ การสื่อสาร และการทำงานร่วมกับผู้อื่น

AI ไม่ได้ลดคุณค่าของครู แต่กลับเพิ่มศักยภาพให้ครูสามารถออกแบบและสร้างสรรค์ประสบการณ์การเรียนรู้ที่ดียิ่งขึ้นให้กับนักเรียน

เมื่อบทความที่แล้ว การแบน AI ในโรงเรียน: ควรหรือไม่? — Chatchai Mark Wangwiwattana — Medium ผมเล่าให้ฟังว่าทักษะ AI จะทวีความจำเป็นในโลก มากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าอาจารย์ไม่เคยใช้ AI แม้แต่ในการออกแบบบทเรียนที่ดีได้ แล้วอาจารย์จะสอน AI ให้นักศึกษาให้ใช้ AI ได้อย่างดีได้อย่างไร?

การทำงานร่วมกันระหว่างครูและ AI ในการออกแบบการเรียนการสอนจึงไม่เพียงแต่เป็นการปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนเท่านั้น แต่ยังช่วยเตรียมความพร้อมให้นักเรียนในยุคดิจิทัลได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย ความร่วมมือนี้ไม่เพียงแต่มีประโยชน์ต่อนักเรียนและครูเท่านั้น แต่ยังตอบสนองต่อความต้องการของสังคมที่กำลังพัฒนาอย่างต่อเนื่องในโลกปัจจุบัน

การใช้ AI อย่างมีจริยธรรม รู้ข้อจำกัด รู้วิธีใช้อย่างโปร่งใสเหมาะสม และนำความรู้นั้นไปปฏิบัติและถ่ายทอดต่อให้นักเรียน จึงเป็นสิ่งที่สมควรทำ ไม่ว่าจะนำไปใช้ในการออกแบบแผนการสอนหรือไม่

ใช้ไปเถอะ AI ว่างแผนการสอน

--

--

Chatchai Mark Wangwiwattana

He’s currently a program director at Game and Esports Business at UTCC.